Thursday 28 July 2011

Tự doanh

Quán mở được mấy tháng, lỗ chỏng vó.
Nếu không mở nhà hàng, vợ dành toàn bộ thời gian chăm sắp nhỏ. Tiền cho thuê nhà đủ trang trải tiền điện nước & chi phí lặt vặt hàng ngày.
Có cửa hàng, vợ coi quán đến khuya. Lũ nhỏ bơ vơ...
Tiền cho thuê không còn nữa, tiền lãi ngân hàng phát sinh. Tiền lỗ do vắng khách nhiều bằng cả tiền lãi ngân hàng và tiền cho thuê nhà gộp lại. Vợ coi quán không được đồng lương nào.
Thiệt vẽ chuyện.
Chưa kể, cãi nhau như cơm bữa. Tối nào cũng đóng cửa rì rầm, lúc to lúc nhỏ. Người giúp việc thắc mắc: anh chị hổm rày "yêu" nhau nhiều hơn bình thường. Ngày nào cũng "chiến".
Đơn ly hôn được thảo sẵn trên máy tính. Google Search cũng được huy động tối đa để tìm kiếm những kinh nghiệm của những kẻ đã từng chia tay... Những tưởng tương lai đen tối hơn tiền đồ chị Dậu.
Đùng phát, vợ đóng quán sang cho người.
Mọi việc dần trở lại bình thường nhưng vết thẹo, dẫu có lành, vẫn đau những khi trái gió trở trời. Có lẽ, bước vào tuổi 40, cần luyện chữ NHẪN dù biết có thể tuổi chưa đủ và khoảng cách với chữ NHỤC rất gần.

3 comments:

  1. Nghỉ làm có khi lại nhẹ hơn. Nhưng mà vẫn tiếc là đôi khi lỡ mát cơ hội làm giàu.Lăm lúc cứ thgả mồi bắt bóng anh nhỉ. Chúc mừung anh có những ngày tháng yên ả. Thôi đừng học chữ Nhẫn nữa. Mình đang có rồi còn gì..he he

    ReplyDelete
  2. "Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu" nhưng nói thì dễ làm mới khó. Em phải đến lúc ngoài 60 mới dám nghĩ đến chữ này.
    Anh chị đã quyết định đúng, lỗ lãi tiền bạc không quan trọng bằng lỗ tương lai.
    Chúc gia đình mình hạnh phúc, hoan hỷ và thành đạt.

    ReplyDelete
  3. Con người, thường đứng núi này trông núi nọ. Con người, khi phần con lấn át phần người, thường được 1 đòi 2. Nhìn lên, có thể không bằng trăm người nhưng nếu nhìn xuống, vạn người đứng dưới mình.
    Biết đủ là đủ. Nếu, lại là chữ nếu, có được tất cả những thứ mình muốn, nhưng đổi lại, hoặc mất gia đình hoặc không còn bạn bè và tệ nhất, ung thư giai đoạn cuối, có ai dám không?
    Kính nhi viễn chi: Mình vẫn thờ chữ NHẪN để thấy lòng thư thái.
    Qua rồi lúc khó khăn, may mắn, bạn vẫn còn và gia đình vẫn hạnh phúc.
    Xin cảm ơn,

    ReplyDelete