Thursday 5 April 2012

Everything must go

Thân tặng T. H.

Chiều qua, sau khi nói chuyện với T. H., mình ám ảnh hoài. Tối tự nhiên coi được bộ phim hay, đúng hoàn cảnh của T. H.

Everything must go được trình chiếu từ tháng 5 năm 2011 nhưng mãi đến bây giờ mới được phát sóng trên StarsMovie, có lời dịch.

Nick (Will Ferrell) đứng bên cạnh những gì còn lại khi công ty lấy lại xe
Chuyện phim dài 95 phút kể về Nick Halsey (Will Ferrell thủ vai) quanh quẩn ủ rũ bên sân cỏ trước nhà chờ đợi phép màu không bao giờ đến với anh.

Nick thấy cả thế giới của mình sụp đổ trong một ngày bởi một bi hài kịch gần như ngớ ngẩn. Đang là một phó giám đốc bán hàng khu vực, bỗng dưng bị sa thải sau một chầu nhậu quá chén với cô đồng nghiệp trẻ trung và bị cô này kiện. Khổ nỗi, Nick, giống như bao gã nghiện đồ uống có cồn khác, chẳng nhớ mình đã làm gì trong và sau khi say. Trở về nhà thì vợ đã bỏ đi nhưng lại quẳng tất cả đồ đạc cá nhân của anh ra sân cỏ trước nhà đồng thời thay toàn bộ khóa cửa vào nhà. Đến chiếc xe hơi của công ty cũng bị lấy lại chẳng bao lâu sau đó.


Tệ hơn nữa, vợ Nick còn khóa tài khoản, thẻ tín dụng và cả điện thoại nữa (điều này không thể xảy ra trong thực tế). Với sự giúp đỡ của người hỗ trợ (Alcoholics Anonymous Sponsor: Hỗ trợ những người nghiện chất cồn trở lại với cuộc sống bình thường), thám tử Frank Garcia (Michael Peña), Nick được phép ở lại sân cỏ trước nhà trong vòng 5 ngày dưới hình thức bán hàng (luật của bang Arizona). Nick phải bán tất cả trước khi bị bắt buộc phải ra đi (Everything must go).

Trong thời gian sống ở sân cỏ trước nhà, Nick có cơ hội làm quen với cô hàng xóm Samantha (Rebecca Hall). Qua trao đổi, Samantha gợi ý Nick cần được giúp đỡ nhưng Nick nổi nóng, buông lời dèm pha Samantha rằng hoàn cảnh cô cũng chẳng hơn gì: chồng nghiện rượu và thường xuyên vắng nhà cho dù Samantha đang mang thai.

Mọi chuyện trở nên khó khăn hơn khi Nick vô tình phát hiện vợ mình đã về sống với Frank từ khi bỏ nhà ra đi.

Frank đã đưa đơn li dị của vợ Nick và thành thật khuyên Nick rằng, vợ anh, xứng đáng có được một cuộc sống tốt hơn với một người đàn ông chín chắn hơn.

Kết thúc phim là cảnh làm lành giữa Nick và Samantha, người mà sau đó đã gọi điện thoại cho chồng mình với tối hậu thư: về hay chia tay. Samantha tặng Nick tấm ảnh cô chụp anh đứng trước sân cỏ với dòng chữ: Everything is not yet lost.

Everything must go. Với Nick, tất cả cần phải bán hết, phải bỏ qua để bắt đầu cuộc sống mới nhưng không phải là tất cả đã mất hết, đối với anh. Vẫn còn đó những người bạn, hàng xóm, đôi vợ chồng mới mà người vợ chính là vợ cũ của anh... họ luôn sẵn sàng giúp anh trở lại làm người bình thường trong xã hội.

Phải rũ bỏ tất cả những gì không cần thiết nhưng tất cả những gì đáng trân trọng, vẫn còn đó, không mất mát chút nào. Quan trọng là phải biết dũng cảm quay lưng với quá khứ để đối mặt với hiện tại và tương lai, nơi mình và những người thân của mình sẽ sống và sống hạnh phúc.


No comments:

Post a Comment