Saturday 1 October 2011

Người Hà Nội

Gần 15 năm sống ở Hà Nội, chẳng có cơ hội gặp một người Hà Nội nào có ít nhất 3 đời sinh ra tại Hà Nội. Người Hà Nội gốc hình như đã thành dĩ vãng để cuộc sống hôm nay, tại Hà Nội, trở thành nỗi sợ hãi cho những du khách ghé thăm.

Ra đường, cứ nhìn cảnh các anh đầu trọc, xăm trổ đầy mình, kiếng đen che gần hết mặt, cổ đeo sợi dây chuyền vàng dầy gần bằng ngón tay trỏ, chạy xe không nón bảo hiểm, bất cần đời... nhan nhản trên phố là biết Hà Nội ngày nay như thế nào. Bạn cứ thử nhìn họ xem, vô phúc nếu họ cảm thấy bạn "nhìn đểu" họ.

Trời nóng gay gắt, đường phố bụi và ngột ngạt. Tắc đường xảy ra ở mọi nơi mọi lúc. Bây giờ, hình như không còn khái niệm giờ cao điểm bởi lúc nào cũng là giờ cao điểm nếu bước chân ra đường phố Hà Nội. Người ta chẳng nhường nhau gì, chỉ quan tâm đến việc lấn dần từng tấc đường để bảo đảm đi trước tất cả.


Những cái khắc nghiệt của cuộc sống đã thấm vào từng con người sống ở vùng đất Thủ đô này. Ai không chịu nổi thì bỏ xứ ra đi. Hãy để ý, trong những cuộc bia hơi bên nắp cống vỉa hè, những câu chuyện được pha lẫn tiếng chửi thề, đó là cách mà những người ở lại, chuyển hóa những điều kiện khắc nghiệt của cuộc sống ra ngoài. Để rồi, những ngày hôm sau họ lại tiếp tục chịu đựng để chuyển hóa chúng tiếp. Họ bình thường, không làm quan được, chỉ làm dân, những người dân Hà thành.

Có những người, chấp nhận & cam chịu, để cho nó thấm dần vào máu, chuyển hóa thành tính cách, cách hành xử và mưu mẹo hơn trong cách đối nhân xử thế, họ thành quan, có thể làm quan và có thể thoải mái sống bởi họ đã quen và thuần hóa được chúng rồi. Nhưng những khi trái gió trở trời, một số ít trong họ vẫn phải chịu đựng và đôi khi không chịu nổi, tạo nên những vụ án mà người ta phải dấu nhẹm vì tính "nhạy cảm" của chúng.

Có những người, chuyển hết những khắc nghiệt và áp lực nơi Bắc Hà vào trong suy nghĩ. Họ có thể là người bình thường nhưng lại có thể là kẻ cực kỳ tàn nhẫn. Hơn những kẻ phải cam chịu ở trên, họ thấy thoải mái sống trong những điều kiện còn tồi tệ hơn. Họ, những người không bao giờ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ những khó khăn gì từ cuộc sống, là những vị vua. Họ là bậc phụ mẫu.

No comments:

Post a Comment