Thursday 14 July 2011

Rủi ro tỷ giá trong 6 tháng cuối năm 2011

Copy từ http://duylinh45.blogspot.com/2011/07/rui-ro-ty-gia-trong-6-thang-cuoi-nam.html
 
ANZ: Tiền đồng vẫn chịu áp lực hạ giá khoảng 3% - 4%: Tỷ giá tiền đồng dự kiến sẽ vẫn ổn định trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2011. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá vẫn còn, tiền đồng có thể được điều chỉnh hạ giá thêm một lần nữa vào quý 1/2012.

Trong khi đó, báo cáo chiến lược vừa phát hành tuần trước của Công ty chứng khoán Bản Việt nhận xét "Trong trung và dài hạn, chúng tôi vẫn e ngại về rủi ro đồng Việt Nam giảm giá do thâm hụt thương mại kéo dài của Việt Nam, vốn đầu tư nước ngoài ít, và dự trữ ngoại hối thấp. Từ cuối tháng 4, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào ngoại tệ để nâng dự trữ ngoại hối nhưng mức hiện nay vẫn là rất thấp".



Công ty này dự báo rằng chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ giúp làm giảm nhu cầu và giúp nhập khẩu giảm. Tuy nhiên, trong vòng 2 tháng tới, Việt Nam cần phải nhập một lượng lớn dầu so với các tháng trước do nhà máy lọc dầu Dung Quất cần phải bảo trì cho đến giữa tháng 9, điều này sẽ làm tăng nhập khẩu. Theo các chuyên gia của Chứng khoán Bản Việt, tỷ giá ổn định thời điểm hiện nay là do 4 nguyên nhân.

Thứ nhất là thị trường kỳ vọng nguồn cung đô la Mỹ sẽ dồi dào khi các tập đoàn và tổng công ty nhà nước buộc phải bán ngoại tệ cho ngân hàng từ đầu tháng 7 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước công bố cuối tháng 3, tổng tiền gửi bằng ngoại tệ của các tập đoàn và tổng công ty nhà nước vào khoảng 1,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó tiền gửi có kỳ hạn vào khoảng 376 triệu đô la.

Thứ hai, nhiều doanh nghiệp vay đô la Mỹ do lãi suất thấp hơn rất nhiều so với vay tiền đồng, rồi bán đi lấy tiền đồng để kinh doanh, là một nguyên nhân làm tăng nguồn cung ngoại tệ thời điểm hiện nay và sắp tới, tuy nhiên sẽ tạo áp lực lên tỷ giá trong tương lai gần khi các khoản nợ trên đáo hạn, doanh nghiệp phải mua lại đô la Mỹ để trả cho ngân hàng. Tính đến ngày 20-6, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ là 2,4% so với tháng trước đó trong khi tăng trưởng tiền đồng giảm 0,43%. Tính đến thời điểm trên, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ so với cuối năm 2010 là 23,5% trong khi tiền đồng chỉ tăng 2,43%.

Thứ ba, người dân đang có xu hướng bán ngoại tệ chuyển sang nắm giữ tiền đồng khi chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền lên đến 13-15 điểm phần trăm, cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguồn cung ngoại tệ. Trong tháng 6, tiền gửi ngoại tệ giảm 3,62% trong khi tiền gửi bằng đồng Việt Nam tăng 2,23%.

Và cuối cùng, một trong những nguyên nhân góp phần vào sự ổn định của tỷ giá hiện nay là cho tới nay, Chính phủ kiên quyết đặt mục tiêu giảm lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô làm ưu tiên và không thay đổi mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong năm nay.
+ Tăng trưởng xuất khẩu nửa năm đầu được đánh giá là rất tốt nhưng thực tế lại vẫn xảy ra thâm hụt cán cân thương mại. Ông có thể cho biết tỷ giá đồng đô la thời gian tới sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Thành: Hiện chúng ta đang giữ tỷ giá tương đối ổn định ở mức danh nghĩa. Nhưng lạm phát Việt Nam đang rất cao nên điều này cho thấy hàng Việt Nam đang đắt lên tương đối so với thế giới. Bởi giá cao dần lên mà tỷ giá không đổi nên tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm nhập siêu sẽ tăng rất mạnh. Khi đó, áp lực thay đổi về tỷ giá sẽ rất cao và từ nay đến cuối năm sẽ có cú sốc về tỷ giá với mức biến động từ 10-15%. Đó là dự đoán của tôi, còn có thể sau này nhà nước sẽ phải có những biện pháp cụ thể nào đó.

+ Ông có thể nói rõ những khó khăn tác động đến tỷ giá?

Ông Nguyễn Đức Thành: Nhà nước hiện nay đang cố gắng giữ cho tỷ giá không đổi bằng chính sách hạ lãi suất đồng đô la. Khi người dân thấy lãi suất đồng đô la không còn cao sẽ chuyển sang trữ tiền Việt. Khi đó sẽ có dòng đô la chảy vào hệ thống ngân hàng và điều này tạo ra sự cân bằng về tỷ giá tạm thời.

Tuy nhiên, song song với đồng đô la chuyển từ người dân vào hệ thống ngân hàng cũng sẽ có dòng chảy đô la từ trong nước chảy ra nước ngoài do lãi suất thấp. Nếu như NHNN vừa rồi mua được 3 tỷ đô la từ hệ thống đấy thì cũng tương đương số lượng đó chảy ra nước ngoài. Và điều này chứng tỏ một điều rằng mặc dù đang giảm dần lượng đô la trong nước nhưng không phản ánh được thông qua giá bởi vẫn có sự cân bằng giả tạo trên thị trường đô la.

Do vậy, lý do để chứng minh rằng sẽ có cú sốc về tỷ giá, đó là do từ nay đến cuối năm lượng đô la trong nước sẽ giảm. Ngoài ra, lạm phát vẫn tăng mà tỷ giá lại vẫn giữ nguyên sẽ làm cho giá cả trong nước đắt hơn ở nước ngoài. Khi đó, nhập khẩu sẽ tăng do giá ngoài nước rẻ hơn kéo theo nhập siêu dự báo sẽ tăng rất mạnh.

Thực ra nhập siêu tăng mạnh rồi và Bộ Công Thương hiểu rất rõ điều này. Gần đây Bộ Công Thương cũng đã đưa ra hàng loạt các chính sách để siết nhập khẩu. Tuy nhiên, việc siết bằng các biện pháp hành chính này sẽ rất khó mang lại hiệu quả.

+ Vậy để kiểm soát tình hình nói trên sẽ phải thay đổi tỷ giá?

Ông Nguyễn Đức Thành: Đúng vậy! Phải tăng tỷ giá và tăng lãi suất đồng đô la trở lại.

+ Nhưng sẽ lại ảnh hưởng đến mục tiêu chống lạm phát, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Thành: Đó là một mớ bòng bong. Nhưng hiện nay chúng ta đang giảm đô la hoá thì phải tính. Đằng nào thì áp lực cũng sẽ đến vào cuối năm. Nếu chúng ta không tăng thì áp lực cũng sẽ đến. Khi đó muốn có đô la lại phải rút từ dự trữ ngoại hối, tức là từ 3 tỷ đô la dự trữ và đồng thời lượng đô la dự trữ trong dân cũng không còn nhiều nữa.

Vậy là chỉ còn hai cách, đó là tăng lãi suất đồng đô la hoặc kinh tế vĩ mô phải ổn định trở lại. Từ nay đến cuối năm thì mục tiêu đạt được ổn định kinh tế vĩ mô là rất khó. Do vậy, dự trữ ngoại hối rất là khó khăn cho Việt Nam.

No comments:

Post a Comment