Tuesday 31 May 2011

Lưu giữ blog trong blogspot và gia tăng tính bảo mật cho tài khoản gmail

Từ chiều hôm qua, 31/05/2011 đến trưa nay, ít nhất 2 blog bị hacker đáng sập (http://nguyenxuandien.blogspot.com/ & http://phamvietdaonv.blogspot.com/). Riêng địa chỉ gmail của tôi đột nhiên có tin nhắn từ Google thông báo Verification code khoảng 17h chiều hôm qua mặc dù tôi không truy cập. Điều này có nghĩa là ai đó, đã đăng nhập mật khẩu vào tài khoản của tôi thành công và được yêu cầu điền mã xác nhận do Google nhắn tin đến số điện thoại cá nhân của tôi. Họ không có mã này nên không truy cập được nữa. Vì vậy tôi viết cách lưu trữ blogspot và cách gia tăng tính bảo mật cho tài khoản gmail để ai cần thì tham khảo. Blog này, chẳng có ai ghé cả nên việc vị hack cũng là chuyện lạ.



1. Lưu trữ blog & comments trong blogspot:

- Truy cập vào blogspot, chọn Settings

- Ở Tab Basic, phần Blog Tools chọn Export blog

- Khi cửa sổ Export your blog hiện ra, click vào Download blog

- Blog của bạn đã được export thành công dưới dạng file .xml thường có tên bao gồm ngày tháng năm khi export: blog-05-19-2011.xml

- Khi cần import, bạn làm như trên nhưng thay vì lựa chọn export, bạn chọn Import blog, tìm đến file .xml bạn đã export và click import blog. Nhớ chọn "Automatically publish all imported posts", Blogspot sẽ tự động public các bài viết của bạn & comments lên blog để mọi người có thể đọc.

- Bạn phải điều chỉnh lại hình nền & thiết kế vì Blogspot chỉ lưu bài viết & comments thôi.

2. Gia tăng tính bảo mật cho tài khoản gmail:

- Khi đã truy cập vào gmail, ở góc phải phía trên (bên trong  giao diện của gmail) có 2 ô, một ô là thiết lập cho tài khoản gmail với địa chỉ email của bạn & ô còn lại là thiết lập cho email gởi đi với biểu tượng hình bánh xe.

- Bạn click vào mũi tên bên phải đại chỉ email, sẽ xuất hiện cửa sổ nhỏ với nhiều thông số. Bạn click vào Account Settings. Một khung cửa sổ mới xuất hiện.

- Ở phần cài đặt cá nhân (Personal Settings), bạn chọn Sử dụng xác minh 2 bước (Double verification). Gmail sẽ yêu cầu bạn phải nhập lại password.

- Sau khi điền mật khẩu, Gmail sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện bằng tiếng việt rất dễ hiểu.

- Lưu ý, bạn phải click vào "Quản lý mật khẩu dành riêng cho ứng dụng" để thấy được liệu có trang web nào được phép truy cập tự động vào tài khoản của bạn hay không đồng thời, bạn có thể nhập các trang web mà bạn có sử dụng địa chỉ email làm tài khoản, ví dụ blogspot hoặc ig hoặc AdSense. Bạn nhập địa chỉ blogspot vào ô trống và click "tạo mật khẩu". Giờ đây, tài khoản blogspot, ig, AdSense... cũng được bảo vệ 2 lần.

- Sau này, nếu ai đó lấy được mật khẩu và truy cập vào tài khoản của bạn, Google sẽ gởi một tin nhắn có mã xác minh đến điện thoại mà bạn đã đăng ký với Gmail. Người truy cập phải nhập mã xác minh mới truy cập vào được.

Chúc thành công

No comments:

Post a Comment